Wednesday, January 2, 2013

Migratory Bords

Siyempre, bagong taon. Kaya dapat meron tayong dapat isipin na gusto nating gawing bago para sa sarili natin. Ako 'yung tanungin mo, "simple pero rock" ang plano ko. Sa totoo lang, nu'ng 2011 ko pa naisip gawin ito. At naisip kong dapat ko nang maisakatuparan ang matagal ko nang ninanais.

Naisip ko na kasing mag-relocate sa probinsya. Dalawang lugar ang pinag-iisipan ko nang malalim ngayon, at sa kasalukuyan e nililista ko na lang ang pros at cons ng bawat lugar. At ang mga pinagpipilian ko ay dalawa: Baguio City at Davao City.

Sa oras ng pagkakasulat nito, ang mga ito ang mga pros at cons:

Baguio City

* PRO: Siyempre, unang-una na diyan ang weather. Malamig halos buong taon. Sige na, okay lang kahit wala akong kayakap, pero ang isa sa mga dahilan kumbakit binalik-balikan ko ang Baguio City e 'yung temperaturang madalas e mas mababa pa sa 25 degress Centigrade.

* PRO: Walang diyalektong dapat pang pag-aralan. Sana.

* PRO: Mababang cost of living. Para sa isang tao na nasanay na sa 40 pesos na flag-down sa taxi, sobrang balita sa akin ang 25 pesos na flag-down. Mura din ang pagkain at sagana pa sa gulay.

* PRO: Parang madami akong pwedeng tambayan duon, lalo na sa may Session Road.

* PRO: Kahit matagal ang biyahe, hindi naman kailangang bumili ng mahal na airfare kung kailangan kong bumalik sa Maynila. Kung sakaling magbago ako bigla ng isip, parang nag-Ctrl+Z lang ako sa isang bus trip pabalik.

* PRO: Maraming ganito:



* CON: Wala akong kilala kahit isa.

* CON: Hindi ko alam ha, pero mukhang mahirap yatang maghanap ng trabaho dito.

Davao City

* PRO: 'Di hamak na mas ligtas na lugar. Dito kasi sa Metro Manila, wala tayong (Vice) Mayor Duterte. Napaka-disiplinado ng mga tao duon. 'Yung mga taxi drivers, required ipaskil ang mga malalaking IDs nila. Kahit saan ka magpunta, may mga pulis.

* PRO: Katulad din naman sa Baguio City, mararami at masasarap ang pagkain dito. 'Tangina, all-you-can-eat na alimango?

* PRO: Samal Island. Isang tanggalan lang ng buhok sa ilong, nasa bakasyunan na agad ako. Parang mas accessible din sa mga beaches. Bukod din naman sa mga beaches, marami-raming pwedeng gawin sa Davao City - zipline, kung anu-anong adventures.

* CON: Kailangan ko pang matutong magsalita ng Bisaya. Sa totoo lang, gusto ko talagang matutunan 'yan e, kaya hindi naman siya eksaktong CON. Kaya lang, malakihang adjustment pa ang dapat mangyari at kailangan pa ng oras.

* CON: Parang masyadong malaki para sa isang baguhan na katulad ko ang lugar na ito. Tatapatin ko na kayo: nu'ng kelan ko lang nalaman na mas malaki pa ang Davao City kaysa buong Metro Manila. Putsa, ga-kulangot lang pala ang Kesong City (Quezon City) kumpara dito.

* CON: Wala nang balikan sa Maynila.

Pwede pa akong magpatuloy sa paglista ng mga pros at cons. Palagay ko, nalilinya ang desisyon ko sa Baguio City. Pero malay ko ba, baka gusto ko ng mas extreme at sa Davao City na lang ako mananahimik.

Ang challenge naman ngayon e ang paghahanap ng trabaho at matutuluyan.

Kung merong nagbabasa nito na naninirahan sa mga lugar na nabanggit, pwede niyo akong tulungan sa pagpapasya. Baka pwedeng maki-tuloy muna sa inyo.



Picture Of The Day



Music: None.
Mood: Lazy.

7 comments:

  1. Medyo matagal din ang nakalipas simula nang nagpost ka dito. Long time no see!

    Well, kung papayagan man ako ng mundo maging ermitanyo sa 'di inaasahang mga bagay, pipiliin ko Baguio. Dahil na din siguro sa climate at yes, malapit lang din sa Manila if ever mag-decide ka na mag "ctr+Z"

    More power pre~

    ReplyDelete
  2. first time ko dito....

    sana makapag decide ka na...

    ReplyDelete
  3. Natry ko na maghanap ng work sa Baguio. Gusto ko din dun e. Pero ko di ako natuloy. Ewan. Minsan naiisip kong bumalik pa rin. Di pa kasi ako napunta ng Davao. Sobrang layo. lol

    ReplyDelete
  4. uyyy may dadalawin kami. asan ka na ngayon? hahahaha

    ReplyDelete
  5. Bilang kaibigan kita Jake... sa Davao na lang... walang pamasahe... papaanod k na lang sa baha... *wink*

    ReplyDelete
  6. hi Jake... di ko alam ung plano mo na ganito. have you decided? :) if in case sa Davao naman... i found a place 4500. fully furnished. hihi per month. okay naman ung lugar. downtown area. cheap food. so di ka magugutuman. :)
    so far un lang alam ko. hihi. we can do some... making money while.. you uh look for a good job at the side.haha ;) yun.

    ReplyDelete
  7. wow.. I admire your courage to relocate.. :) baliktad tayo, ako gusto ko pumunta ng manila and be independent, im from Davao.. Well, between Baguio or Davao, the latter is my bet (syempre taga davao ako haha)The cost of living is cheap, safe and clean. Madali lang matutunan ang Bisaya :) and 1hr and 45 minutes lang naman DVO-MNL eh via plane haha there are lots of promos :)
    Ive been to Baguio already and the weather is great but sobrang layu sa mga beaches, mahal ang food, masikip ang daanan. :)
    In the end, ikaw parin mag de-decide.. God Bless!

    ReplyDelete

Comments are moderated. Credit is good but we need cash.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails